Những mẹo hay giúp giữ cho xe tay ga luôn bền đẹp

by 10:10:00 AM 0 nhận xét
Hiện nay dòng xe tay ga đã trở nên rất phổ biến tại Việt Nam nhưng không hẳn ai cũng nắm được cách sử dụng tốt nhất cho dòng xe này. Sau đây là những mẹo hay giúp bạn giữ cho xe tay ga của mình luôn mới và đặc biệt hơn là chạy bền, ít hư hao.

Ảnh minh họa - Internet

1. Rửa xe thường xuyên
Rửa xe thường xuyên sẽ giúp loại bỏ những bụi bẩn bám trên chiếc xế cưng của bạn. Việc làm này không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ mà còn giúp chiếc xe ga của bạn bền hơn vì bụi bẩn không thể lọt vào các chi tiết trên xe.

2. Chăm sóc yên xe
Phơi mưa nắng, yên xe nhanh bạc màu và lão hóa vì thế bạn hãy che tủ yên xe tránh việc trực tiếp tiếp xúc với nắng nóng cũng như mưa.
Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.

3. Đề nổ máy và chờ 1-2 phút trước khi khởi hành
Ngay cả với những chiếc xe ga đời mới hiện nay, phương pháp nổ galanti chờ trước khi khởi hành vẫn phát huy tác dụng. Tác dụng của nổ galanti chờ trước khi khởi hành là làm nóng máy, từ đó kéo dài tuổi thọ động cơ và giúp chiếc xe ga của bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn.

4. Chạy đều ga và không phanh gấp
Thói quen “thốc ga” cho xe vọt nhanh sau đó phanh gấp sẽ khiến các chi tiết trong hệ dẫn động nhanh bị hỏng. Bên cạnh đó, thói quen này còn khiến chiếc xe ga của bạn tốn nhiều xăng hơn.

5. Bảo dưỡng ắc-quy
Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.
Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

6. Không lạm dụng phanh trước
Với những người thuận tay phải, phanh trước thường xuyên được sử dụng nhiều phanh sau. Thói quen này sẽ khiến phanh trước của xe nhanh bị hỏn đồng thời gây nguy cơ tai nạn cao. Hãy nhớ sử dụng đồng thời cả hai phanh trước và sau để giữ xe bền đẹp đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân.

7. Không chạy quá chậm
Quan niệm chạy chậm như “bò trên đường” để an toàn của nhiều người thực ra là sai lầm. Đối với những chiếc xe ga được trang bị két nước làm mát, việc thường xuyên chạy ở tốc độ thấp sẽ khiến động cơ bị nóng và tốn xăng. Tình trạng nhiệt độ tăng cao cũng làm giảm đáng kể tuổi thọ của động cơ.

8. Bơm căng và kiểm tra lốp thường xuyên

Lốp non sẽ khiến xe tốn xăng hơn và dễ bị thủng đồng thời dẫn đến việc hỏng nhiều chi tiết khác. Trong khi đó, lốp mòn sẽ gây nguy cơ tai nạn cho người sử dụng và cũng dễ bị thủng. Vì vậy, việc bơm căng và kiểm tra lốp thường xuyên là điều cần làm nếu bạn muốn giữ xe ga bền đẹp.

9. Thay dầu và bảo dưỡng xe định kỳ
Thói quen quên thay dầu định kỳ của nhiều người sử dụng xe ga rất có hại. Khi không được thay dầu theo đúng thời hạn, động cơ sẽ hoạt động thiếu trơn tru và hay trục trặc. Thay dầu và bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ của xe ga cũng như tránh nguy cơ hỏng hóc vặt. Bạn nên thay dầu nhớt cho xe ga sau từ 1.000 – 3.000 km sử dụng, tùy thuộc vào loại dầu.

Khi thay dầu, bạn cũng cần lưu ý loại phù hợp với xe ga của mình. Đừng dùng nhầm dầu xe số cho xe ga. Hãy hỏi kỹ loại dầu sử dụng cho xe ga của bạn trước khi thay.

S.T & TH
Thảo luận

0 nhận xét:

Post a Comment